Nếu trong điều kiện không thể tổ chức dạy tăng buổi trong tuần hoặc dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 1, các trường sẽ điều chỉnh nội dung, thời lượng các môn học khác để tập trung vào dạy tiếng Việt cho học sinh.
Mặt
khác, dựa trên điều kiện thực tế, các địa phương đăng ký số lượng học
sinh cụ thể với Bộ GD-ĐT để Bộ chủ động về kế hoạch tập huấn giáo viên
và phối hợp cung cấp tài liệu học tập cho học sinh trong năm học tới. Các sở
chủ động tìm nguồn kinh phí, huy động nguồn lực, tìm giải pháp phù hợp
để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh.
Hiện
Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương cần xác định rõ việc dạy học tiếng Việt
cho học sinh dân tộc thiểu số là một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch
của từng năm học và trong kế hoạch nhiều năm của địa phương. Công việc
này cần phải được tiến hành đồng bộ với các công việc khác như: tổ chức
cho trẻ mầm non ra lớp làm quen với tiếng Việt; tổ chức mô hình nội trú
dân nuôi; dạy học lớp ghép; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; tăng
cường cơ sở vật chất phục vụ dạy và học…