Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2014 - 2015

 
Số tư liệu:5041/BGDĐT-CNTT
Ngày ban hành:16-09-2014
Tệp đính kèm: 5041CNTT.pdf

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

 

        Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) hướng dẫn việc triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) cho năm học 2014 - 2015 như sau:

        I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

  1. Quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW và Nghị quyết 44/NQ-CP
  • Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
  • Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học-công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo.
  • Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin;
  1. Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT

       Các sở GD&ĐT tổ chức quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong ngành và lãnh đạo các đơn vị, các cơ sở giáo dục và đào tạo về tinh thần và nội dung của các văn bản quan trọng đã được ban hành. (Danh mục văn bản trong phụ lục đính kèm).

  1. Tăng cườngđầutư hạ tầng cơ sở CNTT
  1. Hoàn thành nối cáp quang miễn phí do Viettel cung cấp.
  2. Để phục vụ công tác quản lý và điều hành hoạt động giáo dục, mỗi trường trang bị ít nhất 02 máy tính, 01 máy in và 01 webcam. Mỗi tổ bộ môn trong trường có máy tính dùng riêng.

         Để phục vụ việc giảng dạy môn Tin học và ứng dụng CNTT trong quản lý, trong dạy và học các môn học khác, các trường trung học phổ thông cần trang bị máy tính nối mạng nội bộ và nối Internet, khuyến khích đảm bảo tỷ lệ trong toàn trường là số học sinh/máy tính bằng hoặc nhỏ hơn 20;

       c. Đầu tư hạ tầng CNTT trong các cơ sở giáo dục trên cơ sở đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo tính sư phạm, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

  1. Thuê dịch vụ CNTT trong giáo dục và đào tạo

        Hình thức thuê dịch vụ CNTT thay vì đầu tư đang được Chính phủ khuyến khích và được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và khuyến khích thực hiện trong các năm qua. Có thể là: thuê chỗ đặt máy chủ, thuê máy chủ, thuê trang thiết bị CNTT để dạy học và thuê dịch vụ phần mềm.

        Một số yêu cầu khi thuê dịch vụ CNTT:

        a) Sản phẩm dịch vụ CNTT phải đảm bảo chất lượng tốt, tiết kiệm về kinh phí, thời gian và nhân lực thực hiện, an toàn hơn so với đầu tư mua sắm thiết bị hoặc so với tự xây dựng. Việc thuê dịch vụ CNTT không đồng nghĩa với việc không được đầu tư mua sắm;

       b) Khi thuê dịch vụ phần mềm quản lý trường học (hệ thống thông tin quản lý giáo dục, các cơ sở dữ liệu), hệ thống cần được cài đặt tập trung tại máy chủ (server) thuộc quyền vận hành, khai thác và sở hữu dữ liệu của sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT hoặc của Bộ GD&ĐT.

       Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm dịch vụ phần mềm, các sở GD&ĐT cần tổ chức đánh giá, so sánh các sản phẩm, xác định phù hợp để lựa chọn, tránh không bị phụ thuộc độc quyền;

        c) Thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý, mua sắm, thuê mướn tài sản.

 

 

 

Copyright © 2021 Trường Cao Đẳng Sư Phạm Cao Bằng.